Mục đích của thiền

Mục đích chính của Thiền là để truy cập và trải nghiệm bản thân và những phẩm chất nguyên sơ của chúng ta bằng cách sử dụng sức mạnh của suy nghĩ tập trung. 

Từ khoảnh khắc bạn chào đời, sự chú ý của bạn được định hướng ra ngoài. Đầu tiên là về phía cơ thể của chính bạn, khi bạn học nhìn và sờ chạm, học di chuyển tay và chân. Chú ý của bạn được hướng ra về phía bản thân bạn khi bạn học về các mối quan hệ gia đình của bạn. Bạn bắt đầu đi và nói, sự chú ý của bạn được hướng ra thế giới xung quanh khi bạn học tất cả đều hoạt động và ăn khớp như thế nào. 

Thiền đảo ngược hướng tập trung của bạn từ ngoài vào trong. Bạn hướng sự tập trung của mình ra khỏi thế giới xung quanh, trở lại với chính mình. Đôi khi thiền được mô tả là tham gia một hành trình bên trong. Khi bạn du hành vào trong, bạn khám phá thêm về bản thân. Bạn tìm ra những câu trả lời cho câu hỏi muôn thuở, “Tôi là ai?” 

Bạn bắt đầu hiểu rằng bạn còn hơn cả nhân dạng xã hội và thể lý của bạn. Mặc dù những khía cạnh thể chất và xã hội này là một phần trong cuộc sống của bạn, nhưng chúng không phải là chìa khóa để hiểu ra bạn là ai. Trong thực tế, suy nghĩ về bản thân bạn chỉ là một cơ thể vật lý làm cho bạn đánh giá bản thân theo tất cả các khía cạnh bên ngoài, chẳng hạn như ngoại hình, tuổi tác, giới tính, vai trò, vị trí và nhóm xã hội. Tất cả các khía cạnh vật lý này liên tục thay đổi, và có thể khiến bạn cảm thấy bất ổn và không vui, nếu đó là tất cả những gì bạn nghĩ là bạn. 

Trong lúc thiền, bạn bắt đầu hiểu rằng giá trị của bạn nằm ở việc bạn là ai ở bên trong – một con người độc đáo. Thiền là phương pháp để liên kết sâu sắc với nhân dạng bên trong này, nơi những phẩm chất thực sự của bạn tồn tại trong giàu có – bình an, tình yêu, tôn trọng, hạnh phúc, tự do và mãn nguyện. 

Bạn vật lý và phi vật lý 

Trong thiền, bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt giữa bạn vật lý và phi vật lý. Trong Thiền Inner Space, chúng ta sử dụng từ “bản thân bên trong” khi nói về thực tại phi vật lý đang là bạn. Cho dù bạn là nam hay nữ, trẻ hay già, đen hay trắng, khỏe hay ốm, giàu hay nghèo v.v., những mô tả đó là về thể chất của bạn. Nhưng đó không phải là tất cả của bạn. Để hiểu về vật lý và phi vật lý, hãy nghĩ về một cây đàn piano và một nghệ sĩ piano. Một nghệ sĩ piano cần một cây đàn piano để chơi nhạc. Tuy nhiên, cho dù đàn piano được làm tốt như thế nào, bạn sẽ không bao giờ nói rằng cây đàn piano chơi tốt. Nghệ sĩ dương cầm chơi nhạc. Người chơi và dụng dụ được chơi là riêng biệt, nhưng để tạo ra âm nhạc, cả hai đều cần thiết. Theo cùng một cách, rằng đàn piano là một nhạc cụ cho nghệ sĩ piano, cơ thể của bạn là một nhạc cụ cho bạn, tâm hồn. Khi bạn bắt đầu thiền, bạn nhẹ nhàng tập trung vào tâm hồn và trải nghiệm những phẩm chất thực sự của bạn. Điều này làm mạnh cho cuộc sống hàng ngày của bạn. 

Khi bạn bắt đầu trải nghiệm bản chất tốt nhất nguyên sơ của mình và tập trung sự chú ý vào bản thân cao hơn đó, thói quen tiêu cực của bạn sẽ tự động yếu đi. Khi bạn kết nối với những phẩm chất tích cực nguyên sơ của bạn trong thiền định hàng ngày, sự tự tin của bạn tăng lên và bạn bắt đầu cảm thấy rằng bạn đang kiểm soát bản thân và cuộc sống của bạn. Bạn cảm thấy bạn có sức mạnh lớn hơn để làm những gì bạn chọn và trở thành người bạn thực sự muốn trở thành. Bằng cách này, lòng tự trọng được phục hồi và bạn cảm thấy rằng bạn đã làm chủ được cuộc sống của mình. 

Để hiểu thêm về Thiền, mời bạn xem ‘Thiền là gì – Theo đúng nghĩa’

Hầu hết mọi người nói rằng họ muốn thiền. Hầu hết mọi người nói rằng họ không thiền. Và tại sao?
Bởi vì, họ nói, họ không có thời gian. Vậy làm thế nào và khi nào những người bận rộn, tạo ra những khoảnh khắc cho thiền?

Điều đầu tiên vào buổi sáng

Điều này sẽ nuôi dưỡng bạn bằng sức mạnh bên trong – gần giống như “bữa sáng cho bản thân bên trong”. Giống như các chuyên gia y tế nói rằng bữa sáng là một bữa ăn quan trọng đối với cơ thể, vì vậy, một khởi đầu tốt cho ngày thiền cung cấp ‘nhiên liệu’ để chúng ta quản lý những thách thức của ngày.

Trong suốt ngày ‘Traffic Control’ = ‘Kiểm soát giao thông’

Trung tâm Inner Space giới thiệu traffic control, đó là vài phút thiền vài lần một ngày. Bạn thậm chí có thể muốn thử nghiệm thiền trong 1 phút mỗi giờ và xem nó ảnh hưởng đến 59 phút khác như thế nào.

Nhiều người chia sẻ nó làm tăng sự tập trung của họ và họ không bị ‘bồi đắp’ quá nhiều của những suy nghĩ lãng phí hay không cần thiết. Đây là một cơ hội để kiểm tra xem suy nghĩ của chúng ta đang ‘du lịch’ theo hướng nào.

Và, nếu chúng ta sắp sửa ‘trượt’ vào những suy nghĩ lãng phí hoặc tiêu cực, hãy sắp xếp lại suy nghĩ của chúng ta theo hướng xây dựng.

Ngoài ra khi chúng ta lái xe máy hoặc ô tô trên đường, chúng ta phải dừng lại ở mỗi trụ đèn đỏ, vì vậy đây là cơ hội để thiền ngắn – thử nghiệm với thậm chí 20 giây.

Buổi tối

Trước khi bạn ngủ là thời gian tốt để thiền cuối cùng trong ngày. Là một thói quen đi ngủ của bạn, hãy ngồi lặng lẽ với chính mình và suy ngẫm về ngày, xem xét những gì đã được thực hiện tốt và những gì có thể được thực hiện khác vào ngày mai.

Trước tiên hãy đóng ‘tệp ‘các hoạt động trong ngày, sau đó ngồi thiền để bạn yên tâm đóng một ngày và có thể có một giấc ngủ ngon và chất lượng tốt.

Các bước thiền

 Bước 1: Thư giãn 

Tôi trở nên thư giãn qua việc hít thở chậm và sâu vài lần… Khi hít vào, tôi hít sâu vào phổi hoàn toàn… Khi thở ra, tôi thở hơi ra hết… Tôi thư giãn toàn bộ các cơ bắp trên cơ thể mình …

Bước 2: Tập trung 

Tôi trở nên tập trung bằng việc từ từ rút lui ý thức của tôi khỏi môi trường xung quanh… Từ từ nhưng kiên định, tôi rút lui sự chú ý của mình vào trong… Tôi tập trung sự chú ý của mình phía trước vầng trán và nhẹ nhàng, nhưng quyết tâm giữ sự tập trung của mình vào điểm ý thức này….  

Bước 3: Chiêm nghiệm

Bây giờ, tôi tập trung… Tôi khuấy động chủ đề thiền của mình – ở những giai đoạn đầu của thiền, chủ đề của tôi có thể chỉ là một câu rõ ràng hoặc một đức hạnh mà tôi muốn trải nghiệm sâu. Chiêm nghiệm là suy ngẫm sâu sắc về chủ đề này… Không theo cách gò ép, mà để tâm trí nhẹ nhàng tự nó ‘gói gọn’ xoay quanh suy nghĩ này. Cho phép chủ đề chìm sâu vào nhận thức của tôi và giữ trụ suy nghĩ của tôi về nó.   

Bước 4: Nhận thức

Nhận thức là khi sự hiểu biết về chủ đề thiền và cảm nhận của tôi cùng hoà hợp. Tôi trải nghiệm sự hài hoà sâu sắc và ý nghĩa bên trong bản thân… Tôi khoan thai lặp lại chủ đề thiền của tôi cho đến khi nó thấm tràn trái tim tôi.  

Bước 5: Thiền

Trong trạng thái thiền, tôi hoàn toàn hoà và chủ đề thiền và không còn cần ‘sáng tạo’ bất kỳ suy nghĩ nào nữa, nhưng tôi KHÔNG trống rỗng. Tôi hoà tan trong trải nghiệm của chủ đề suy nghĩ hoặc thiền. Điều này mang đến sự an lành và bình an tuyệt đối bên trong.  

Theo Trung tâm Inner Space Việt Nam (InnerSpace.vn)

Bình luận về bài viết này

Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia